การใช้งาน
Download หรือ Update แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” วิธีใด
ตอบ ขั้นตอนการ Download (สำหรับลูกค้าที่ไม่เคยติดตั้งแอปพลิเคชัน)
- เปิดแอปพลิเคชัน “App Store”
- กดปุ่มแว่นขยายเพื่อค้นหาแอปพลิเคชัน
- พิมพ์ “ทางรัฐ”
- กดปุ่ม “ติดตั้ง” หรือ “Install”
- ผู้ใช้งานที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android
- เปิดแอปพลิเคชัน “Play Store”
- กดปุ่มแว่นขยายเพื่อค้นหาแอปพลิเคชัน
- พิมพ์ “ทางรัฐ”
- กดปุ่ม “ติดตั้ง” หรือ “Install”
นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจากลิงค์นี้ https://czp.dga.or.th/cportal/sdk/landing/index.html
แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” หรือ Citizen Portal รองรับระบบปฏิบัติการขั้นต่ำอะไรบ้าง
ตอบ
- Android Version 5
- iOS Version 11
วิธีการเข้าใช้งาน
ตอบ ขั้นตอนการ สมัครใช้งานแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” (สำหรับผู้ใช้งานที่ทำการสมัครครั้งแรก)
- สแกนบัตรประชาชน หน้าบัตรและหลังบัตร พร้อมตรวจสอบความถูกต้อง
- สแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน
- ระบุบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่าน
- ตรวจสอบความถูกต้องของทุกๆ ขั้นตอนครบแล้วทำการกดปุ่ม “เริ่มสมัครเลย”
นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถสมัครสมาชิกโดยเสียบบัตรประชาชนที่ตู้เอนกประสงค์ของ สพร. (DGA Smart Kiosk) ได้โดยท่านสามารถค้นหาตู้บริการเอนกประสงค์ใกล้ท่านได้ที่นี่
สแกนบัตรประชาชน หรือสแกนหน้าไม่ได้
แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เปิดให้ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้ สำนักงานจำเป็นต้องพิสูจน์ตัวตนของผู้ใช้งานมากกว่าแอปทั่วไป บัตรประชาชนของท่านต้องไม่เลือนลาง ระหว่างสแกนหน้าขอความกรุณาอยู่ในที่ที่มีแสงสว่างเหมาะสม (ไม่มืดหรือสว่างจนมีแสงสะท้อน) และขยับหน้าช้าๆ ตามคำแนะนำในแอป ดูคลิบ https://youtu.be/ozWTmx1pavI เพื่อคำแนะนำเพิ่มเติม
เมื่อสมัครสมาชิกแล้ว ทำไมต้องยืนตัวตนที่ตู้เอนกประสงค์อีก
ผู้ใช้งานที่สมัครสมาชิกแล้วสามารถใช้บริการต่างๆ ในแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ได้เลย อย่างไรก็ตาม ในบางบริการ ซึ่งให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลอ่อนไหว (Sensitive Data) หรือบริการที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บริการตรวจสอบข้อมูลเครดิต - ผู้ขอใช้บริการอาจจำเป็นต้องพิสูจน์ตัวตนในระดับที่สูงขึ้น (IAL 2.3) โดยการเสียบบัตรประชาชนที่ตู้เอนกประสงค์ของ สพร. (DGA Smart Kiosk) และการยืนยันหมายเลขโทรศัพท์มือถือ โดยท่านสามารถค้นหาตู้บริการเอนกประสงค์ใกล้ท่านได้ที่นี่
กรณีที่ผู้ใช้ไม่สามารถสมัครสมาชิกผ่านแอปพลิเคชันได้ต้องทำอย่างไร
ตอบ ผู้ใช้สามารถสมัครสมาชิกโดยเสียบบัตรประชาชนที่ตู้เอนกประสงค์ของ สพร. (DGA Smart Kiosk) ได้โดยท่านสามารถค้นหาตู้บริการเอนกประสงค์ใกล้ท่านได้ที่นี่
ทั้งนี้ สพร. อยู่ระหว่างการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่มีจุดให้บริการทั่วประเทศเพื่อรองรับการลงทะเบียนสำหรับผู้ใช้งานที่ไม่สามารถลงทะเบียนด้วยตนเองได้เพิ่มเติม และสพร. จะสื่อสารประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง และต้องขออภัยในความไม่สะดวก
แอปพลิเคชันแจ้งว่า “เคยสมัครใช้งานแล้ว” ทั้งๆ ที่ไม่เคยใช้งานแอปพลิเคชันนี้มาก่อน ต้องดำเนินการอย่างไร
ตอบ แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ใช้แพลตฟอร์มพิสูจน์และยืนยันตัวตนกลาง (DGA Digital ID) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่หน่วยงานภาครัฐนำไปใช้ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนสำหรับระบบให้บริการของหน่วยงานหลายระบบงาน เช่น แอปพลิเคชัน LandsMaps ระบบ eService ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นต้น ท่านอาจเคยใช้บริการระบบงานต่างๆ ดังกล่าว จึงทำให้ท่านมีบัญชีผู้ใช้งานอยู่ในระบบ
ในกรณีนี้ ขอให้ท่านเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีผู้ใช้งานและรหัสผ่าน (Login & Password) ที่ท่านใช้กับระบบงานนั้นๆ ซึ่งระบบอาจขอให้ท่านสแกนบัตรประชาชน และสแกนใบหน้าเพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้ที่จะเข้าใช้งานแอปพลิเคชันเป็นบุคคลท่านนั้นๆ จริง (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมในข้อ “ทำไมในการสมัครใช้บริการจะต้องพิสูจน์ และยืนยันตัวบุคคล”)
กรณีที่ท่านไม่แน่ใจว่าเคยสมัครไว้กับระบบใด ตั้งบัญชีผู้ใช้ไว้อย่างไร ท่านสามารถกด “ลืมรหัสผ่าน” และดำเนินการตามขั้นตอนที่แอปพลิเคชันกำหนด
ผู้ใช้สามารถ Login เข้าใช้งานพร้อมกันได้กี่เครื่อง
ตอบ ผู้ใช้สามารถทำการ Login ได้ครั้งละ 1 อุปกรณ์เท่านั้น
กรณีผู้ใช้เปลี่ยน Username/Password ที่เคยสมัครไว้ สามารถทำอย่างไรได้บ้าง
ตอบ ผู้ใช้ไม่สามารถทำการเปลี่ยน Username ได้ หากผู้ใช้ลืม Username ที่เคยสมัครไว้ ผู้ใช้สามารถใช้เลขบัตรประชาชน 13 หลักในการ Login แทนได้ และในกรณีที่ลืมรหัสผ่าน (Password) ท่านสามารถไปที่เมนู “ลืมรหัสผ่าน” แล้วทำการเปลี่ยนรหัสผ่าน (Password) ใหม่ตามขั้นตอนในระบบ
กรณีลืมรหัสผ่าน (Password) จะดำเนินการอย่างไร
ตอบ ในกรณีที่ลืมรหัสผ่าน (Password) จากหน้าแรก (“ขั้นตอนการสมัครสมาชิก”) ท่านสามารถกดที่ปุ่ม “เข้าสู่ระบบ” และไปที่เมนู “ลืมรหัสผ่าน” แล้วปฏิบัติตามขั้นตอนที่แอปพลิเคชันกำหนด (ตามภาพข้างล่าง)
กรณีลืมรหัส Pin Code จะดำเนินการอย่างไร
ตอบ ในกรณีที่ลืมรหัส Pin Code จากหน้าจอที่ให้ระบุ PIN Code (ตามภาพข้างล่าง) ท่านสามารถกดที่ “ลืม Pin Code” แล้วปฏิบัติตามขั้นตอนที่แอปพลิเคชันกำหนด เพื่อกำหนด PIN Code ใหม่ได้
หากพบว่า ข้อมูลของท่านไม่ถูกต้อง เช่นข้อมูลทะเบียนบ้าน สิทธิการรักษาพยาบาล ต้องทำอย่างไร
ตอบ กรุณาติดต่อหน่วยงานผู้รับผิดชอบข้อมูลนั้นๆ โดยตรง เพื่อขอคำแนะนำว่า หากข้อมูลไม่ถูกต้อง จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง
ถ้าเกิดปัญหาการใช้งานหรือมีข้อสอบถามต้องติดต่อผู้ใด
ตอบ ติดต่อประสานกับศูนย์บริการลูกค้าของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล
ช่องทาง | รายละเอียดติดต่อ |
---|---|
contact@dga.or.th | |
โทรศัพท์ | 02 612 6060 |
โทรสาร | 02 612 6011-12 |