ความเป็นส่วนตัว (Privacy)
ข้อมูลส่วนบุคคลที่แสดงในแอปพลิเคชันสามารถเข้าถึงโดยใครได้บ้าง
ตอบ ข้อมูลส่วนบุคคลที่แสดงในแอปพลิเคชันสามารถเข้าถึงได้โดยเจ้าของข้อมูลเท่านั้น โดย สพร. มีมาตรการที่มีความน่าเชื่อถือสูง และรัดกุมในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่เชื่อมโยงและนำส่งผ่านระบบ (ดูรายละเอียดข้างล่าง)
ทำไมในการสมัครใช้บริการจะต้องพิสูจน์ และยืนยันตัวบุคคล
ตอบ เนื่องจากแอปพลิเคชัน ทางรัฐ อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการต่าง ๆหน่วยงานภาครัฐได้ เช่น ข้อมูลสิทธิการรักษาพยาบาล ข้อมูลสิทธิสวัสดิการต่างๆ รวมถึง การลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet ดังนั้น ก่อนที่จะให้ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ดังกล่าวได้ จำเป็นต้องพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลผู้ใช้งาน (KYC : Know Your Customer) เพื่อให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบข้อมูล และบริการในแต่ละเรื่องมั่นใจได้ว่า ผู้ที่ขอเข้าถึงข้อมูล และขอใช้บริการเป็นบุคคลท่านนั้นๆ จริง และเพื่อให้ประชาชนเจ้าของข้อมูล มีความมั่นใจได้ว่า ตนเองจะไม่ถูกเข้าถึงข้อมูล ถูกแอบอ้าง หรือถูกสวมสิทธิ์ไปขอรับบริการต่างๆ โดยบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ตน
การพิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐได้มีการจัดทำให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง มาตรฐานธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ว่าด้วยการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (มธอ. 11-2566) โดยมีระดับความน่าเชื่อถือของ การพิสูจน์ตัวตน (Identity Assurance Level: IAL) ในระดับ 2.3 ซึ่งเป็นมาตรฐานและระดับความน่าเชื่อถือเดียวกันกับที่ บริการสำคัญทางภาคการเงิน เช่น แอปพลิเคชัน Mobile Banking ใช้งาน
แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” พิสูจน์บุคคลอย่างไร
ตอบ ในการพิสูจน์ตัวบุคคล (Identity Proofing) แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” จำเป็นต้องใช้ข้อมูลต่างๆ ดังนี้
- ภาพหน้า และหลังบัตรประจำตัวประชาชนของผู้สมัครใช้บริการ
- คลิปวิดีโอแบบสดของผู้สมัครใช้บริการ (Live Selfie) ที่มีการเคลื่อนไหว
และเพื่อให้เข้าถึงข้อมูลต่างๆ ขั้นต้นได้ แอปพลิเคชันจำเป็นที่จะต้องขอสิทธิในการเข้าถึงกล้องหน้า และกล้องหลังของเครื่องโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้งาน
การพิสูจน์ตัวบุคคลของผู้สมัครใช้งาน มีขั้นตอนดังนี้
- ตรวจสอบภาพหน้า และหลังบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อพิจารณาว่า เป็นภาพบัตรประจำตัวประชาชนจริงหรือไม่
- ตรวจสอบข้อมูลจากหน้า และหลังบัตรประจำตัวประชาชน เช่น เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด เลขรหัสหลังบัตร ว่าสอดคล้องกับข้อมูลที่จัดเก็บอยู่ที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยหรือไม่
- ตรวจสอบว่า บัตรประจำตัวประชาชนที่แสดงต่อแอปพลิเคชัน เป็นบัตรประจำตัวประชาชนที่ยังใช้งานอยู่ ไม่ได้ถูกยกเลิก หรือแจ้งสูญหาย
- ตรวจสอบคลิปวิดีโอแบบสดของผู้สมัครใช้บริการ เพื่อพิจารณาว่ามีการบันทึกแบบสด ไม่ได้เป็นภาพนิ่ง หรือเป็นคลิปที่อัดไว้แล้วนำมาฉายซ้ำ
- ตรวจสอบใบหน้าของผู้สมัครใช้บริการจากคลิปวิดีโอแบบสด เปรียบเทียบกับใบหน้าจากภาพจากบัตรประจำตัวประชาชนว่าเป็นใบหน้าเดียวกันหรือไม่ โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่มีระดับความแม่นยำสูง
- ทั้งนี้ ในบางบริการ ซึ่งให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลอ่อนไหว (Sensitive Data) หรือบริการที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บริการตรวจสอบข้อมูลเครดิต - ผู้ขอใช้บริการอาจจำเป็นต้องพิสูจน์ตัวตนในระดับที่สูงขึ้น (IAL 2.3) โดยการเสียบบัตรประชาชนที่ตู้เอนกประสงค์ของ สพร. (DGA Smart Kiosk) และการยืนยันหมายเลขโทรศัพท์มือถือ โดยท่านสามารถค้นหาตู้บริการเอนกประสงค์ใกล้ท่านได้ที่นี่
การพิสูจน์ตัวตนที่แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ใช้ มีความน่าเชื่อถือหรือไม่
ตอบ ในการพิสูจน์ตัวบุคคล (Identity Proofing) ที่แอปพลิเคชันทางรัฐใช้ตามที่อธิบายข้างบนเป็นรูปแบบที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะมาตรฐานเกี่ยวกับแนวทางการใช้ดิจิทัลไอดีสำหรับประเทศไทย (Digital Identity Guideline for Thailand) (ขมธอ. 18 19 และ 20-2561) ที่ประกาศโดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.)
แอปพลิเคชันทางรัฐจำเป็นต้องเข้าถึงความสามารถใดของอุปกรณ์ (Mobile Devices) บ้าง
ตอบ
- Photos (Read and Write) - เพื่อใช้ในการจัดเก็บภาพและคลิปสำหรับใช้ในการยืนยันตัวบุคคล รวมถึงใช้ในการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้บริการ เช่น QR Code สำหรับชำระค่าธรรมเนียม เป็นต้น
- Camera - เพื่อใช้กล้องในการถ่ายภาพหน้า และหลังบัตรประจำตัวประชาชน และคลิปวิดีโอแบบสดของผู้สมัครใช้บริการ (Live Selfie) ที่มีการเคลื่อนไหว สำหรับการพิสูจน์และยืนยันตัวตน
- Siri & Search - เพื่อให้สามารถสืบค้นข้อมูลผ่านกล่องค้นหาของโทรศัพท์มือถือได้
- Notification - เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน รวมถึงการแจ้งเตือนต่างๆ เช่น แจ้งเตือนเอกสารของทางราชการที่กำลังจะหมดอายุ
- Cellular Data - เพื่อใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูล และบริการกับระบบดิจิทัลของ สพร. และหน่วยงานเจ้าของข้อมูลและบริการ
- Photos/Media/Files
- read, modify or delete the contents of your USB storage - เพื่อใช้ในการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้บริการ เช่น QR Code สำหรับชำระค่าธรรมเนียม เป็นต้น
- Storage
- read, modify or delete the contents of your USB storage - เพื่อใช้ในการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้บริการ เช่น QR Code สำหรับชำระค่าธรรมเนียม เป็นต้น
- Camera
- take pictures and videos - เพื่อใช้กล้องในการถ่ายภาพหน้า และหลังบัตรประจำตัวประชาชน และคลิบวิดีโอแบบสดของผู้สมัครใช้บริการ (Live Selfie) ที่มีการเคลื่อนไหว สำหรับการพิสูจน์และยืนยันตัวตน
- Other
- receive data from Internet - เพื่อใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูล และบริการกับระบบดิจิทัลของ สพร. และหน่วยงานเจ้าของข้อมูลและบริการ
- view network connections - เพื่อใช้ตรวจสอบสถานะการเชื่อมต่อกับเครือข่ายก่อนที่จะเชื่อมโยงข้อมูล และบริการกับระบบดิจิทัลของ สพร. และหน่วยงานเจ้าของข้อมูลและบริการ
- full network access - เพื่อใช้ในการส่งข้อมูลจากแอปพลิเคชันไปยังระบบดิจิทัลของ สพร. และหน่วยงานเจ้าของข้อมูลและบริการ เช่น ข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชน (หลังผู้ใช้งานให้คำยินยอมในการส่งต่อข้อมูลดังกล่าว) เพื่อใช้ข้อมูลดังกล่าวในการเรียกข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับบริการนั้นๆ
- prevent device from sleeping - เพื่อป้องกันโทรศัพท์เข้าสู่สถานะพักหน้าจอ (Sleep Mode) ระหว่างที่ผู้ใช้งานกำลังพิสูจน์ตัวตน (เช่น ใช้กล้องถ่ายภาพ) อยู่
ระบบมีการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลหรือไม่ อย่างไร
ตอบ ระบบจำเป็นที่จะต้องจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัครขอใช้บริการไว้บางส่วน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูล และบริการต่างๆ เช่น ข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชน ชื่อ นามสกุล เป็นต้น
ส่วนข้อมูลภาพถ่ายหน้า และหลังบัตรประจำตัวประชาชน ข้อมูลคลิปวิดีโอแบบสดของผู้สมัครใช้บริการ (Live Selfie) ที่มีการเคลื่อนไหวของท่าน หลังจากที่แอปพลิเคชันทางรัฐได้ใช้ข้อมูลดังกล่าวในการพิสูจน์ตัวบุคคลของผู้ขอใช้บริการแล้ว สพร. จะลบข้อมูลดังกล่าวออกจากระบบโดยเร็วที่สุด เว้นแต่หากว่าจำเป็นต้องใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อประกอบการวิเคราะห์ และปรับปรุงบริการ สพร. จะขออนุญาต (Consent) จากผู้ขอสมัครใช้บริการก่อนทุกครั้งไป
ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านที่จัดเก็บตามความจำเป็นโดย สพร. นั้น สพร. จะทำการคุ้มครองข้อมูลของท่านอย่างดีที่สุด และให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ๒๕๖๒ ตามประกาศความเป็นส่วนตัว (Privacy Notice) ของระบบฯ ที่นี่ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ท่านจะต้องปฏิบัติตามข้อตกลงการใช้งานและนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวกับการใช้งานแอปพลิเคชันอย่างเคร่งครัด